OTP là gì? Giải đáp những thắc mắc khi sử dụng OTP

OTP là loại mã xác thực phổ biến được các ngân hàng sử dụng nhằm nâng cao tính bảo mật cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến của khách hàng.

Khi sử dụng hầu hết các giao dịch chuyển tiền, thanh toán trên Internet banking,… bạn đều cần sử dụng mã OTP. Vậy mã OTP là gì? Tại sao lại cần đến mã OTP? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Mã OTP là gì?

Mật khẩu dùng một lần (thuật ngữ tiếng Anh: One Time Password, viết tắt OTP) là loại mật khẩu được sử dụng trong các giao dịch yêu cầu tính bảo mật cao, một mật khẩu OTP chỉ được sử dụng một lần và bị giới hạn thời gian sử dụng. Thông thường, thời gian có hiệu lực của OTP là 3 – 5 phút.

Bình thường, khi bạn tạo bất kỳ một tài khoản nào đó, thì bạn sẽ được quyền tự đặt mật khẩu để tiện cho quá trình sử dụng của mình. Tuy nhiên, đối với mật khẩu OTP, bạn không thể tự tạo OTP cũng không thể thay đổi mật khẩu này. Loại mã này là do ngân hàng cung cấp, sẽ được gửi về máy điện thoại qua tin nhắn SMS mỗi lần bạn yêu cầu giao dịch. Đây được coi là loại mật khẩu cấp 2, lá chắn bảo mật tiếp theo trong chế độ bảo mật hai lớp khi sử dụng Internet Banking. Mã OTP giúp gia tăng sự an toàn đối với các giao dịch thanh toán online.

Nhập mã OTP thường là bước cuối cùng trước khi chuyển tiền ra khoải tài khoản, do đó khách hàng cần phải kiểm tra kĩ số tiền và khoản chi trước khi nhập mã OTP để thanh toán.

Smart OTP là gì?

Ngoài OTP, thì Smart OTP cũng là loại mật khẩu bảo mật được các ngân hàng sử dụng. Đây là một phần mềm được cài đặt trên điện thoại di động giúp khách hàng có thể chủ động lấy mật khẩu OTP cho mỗi lần sử dụng.

Smart OTP có khả năng tạo ra mã xác thực OTP mà không cần đến kết nối mạng internet. Mỗi tài khoản ngân hàng phải đăng ký sử dụng một tài khoản smart OTP riêng và không dùng chung được. Khách hàng cần phải đăng ký tài khoản trên ứng dụng và kích hoạt thành công để sử dụng ứng dụng này.

Dù biết rằng mật khẩu OTP làm gia tăng tính năng bảo mật trong quá trình sử dụng. Thế nhưng, vẫn không ít khách hàng than phiền người dùng không thể sử dụng tạo mã OTP trong trường hợp điện thoại bị mất sóng hay di chuyển ra nước ngoài mà không cài đặt dịch vụ chuyển vùng quốc tế. Như vậy, sẽ không thể thực hiện được các giao dịch thanh toán, chuyển tiền. Sự xuất hiện của Smart OTP đã giải quyết rất tốt vấn đề ấy.

Ngay cả khi mất sóng, không có Internet, bạn vẫn có thể mở ứng dụng Smart OTP để lấy mật khẩu cho các giao dịch của mình. Nhiều ngân hàng tạo ra một ứng dụng Smart OTP riêng, số khác lại tích hợp chúng ngay trên ứng dụng Mobile banking của mình.

Hướng dẫn lấy mã OTP cho khách hàng

Để lấy mã OTP cho mỗi giao dịch ngân hàng của mình, khách hàng cần đăng ký số điện thoại nhận mã OTP, hoặc sử dụng tiện ích Smart OTP của ngân hàng

Khách hàng sử dụng SMS OTP

Mỗi giao dịch thực hiện, mã OTP sẽ được ngân hàng hay nhà cung cấp gửi đến điện thoại của bạn dưới dạng tin nhắn. Và việc cần làm của bạn vô cùng đơn giản, nhập mã OTP này và xác nhận giao dịch của mình. Nếu không sẵn điện thoại trong tay, hãy chắc chắn rằng bạn lấy mã và xác thực giao dịch trong vòng 3 -5 phút. Vì quá thời gian này, mã OTP của bạn sẽ không còn hiệu lực.

Khách hàng sử dụng Smart OTP

Trước tiên, bạn cần đăng ký sử dụng dịch vụ Smart OTP với ngân hàng. Đối với những khách hàng mới đăng ký mở tài khoản, bạn có thể đăng ký tiện ích này ngay trong phiếu yêu cầu mở tài khoản. Những khách hàng đã sử dụng tài khoản, bạn làm theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào dịch vụ Mobile banking của ngân hàng.
  • Bước 2: Chọn mục Tiện ích / Smart OTP/ Đăng ký Smart OTP.
  • Bước 3:  Kiểm tra thông tin, điền mã xác thực, xác nhận thông tin và xác thực.
  • Bước 4: Nhập mã OTP do ngân hàng gửi đến số điện thoại mà bạn đã đăng ký dịch vụ.
  • Bước 5: Nhập mã OTP và nhấn nút xác nhận để hoàn thành việc đăng ký.

Sau khi đã đăng ký sử dụng thành công, các giao dịch sau này của bạn sẽ nhận mã OTP ngay trên ứng dụng. Chỉ cần nhập mật khẩu lấy OTP, mật khẩu sẽ tự động được chấp nhận. Cụ thể:

  • Bước 1: Đăng nhập dịch vụ Mobile banking để khởi tạo giao dịch
  • Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin giao dịch
  • Bước 3: Nhập mật khẩu lấy mã Smart OTP cho giao dịch
  • Bước 4: Xác nhận thông tin giao dịch
  • Bước 7: Hoàn tất giao dịch

Lưu ý, ngân hàng thường yêu cầu bạn sử dụng mật khẩu ứng dụng Internet banking và mật khẩu lấy mã OTP khác nhau để đảm bảo an toàn cho bạn.

Giải đáp thắc mắc khi sử dụng dịch vụ OTP cho khách hàng

Trong quá trình sử dụng, rất nhiều khách hàng có những thắc mắc liên quan đến mật khẩu OTP và Smart OTP. Hãy cùng tìm hiểu và giải đáp nhé

  • Smart OTP có chắc chắn an toàn không?

Tính đến thời điểm hiện tại, mức độ bảo mật của Smart OTP được xếp vào nhóm cao nhất trong các giải pháp xác thực giao dịch trực tuyến hiện nay. Đáp ứng được yêu cầu bảo mật của mọi loại giao dịch trực tuyến, đặc biệt là các giao dịch Tài chính giá trị cao. Hơn nữa, hệ thống Smart OTP có khả năng mã hóa đường truyền, nhận diện giao dịch và cung cấp OTP nâng cao tương ứng cho chính giao dịch đó. Nhờ vậy, khả năng bảo vệ giao dịch cho khách hàng được đảm bảo hơn. Đây cũng là giải pháp được các Ngân hàng uy tín trên thế giới áp dụng

  • Sử dụng OTP và Smart OTP có bị tính phí không?

Tùy vào từng ngân hàng có các chính sách tính phí khác nhau khi sử dụng dịch vụ SMS OTP. Ví dụ, ngân hàng Vietcombank thu phí SMS OTP 9.900 đồng/tháng, ngân hàng VIB thu phí OTP 7.700 đồng mỗi tháng.

Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ Smart OTP bạn được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

  • Nhập sai mã mở khóa Smart OTP có sao không?

Nếu bạn nhập sai mã mở khóa Smart OTP 3 lần liên tiếp trong quá trình giao dịch sẽ tạm thời bị khóa chức năng xác thực giao dịch tạm thời trong vòng 15 phút.

Trong trường hợp quên mật khẩu lấy mã OTP, bạn có thể chọn “quên mật khẩu” trên giao diện Mobile Banking và làm theo hướng dẫn hoặc gọi lên Hotline ngân hàng để được hỗ trợ.

Để tăng cường tính bảo mật các ngân hàng thường khuyến cáo khách hàng nên

  • Có thể thực hiện giao dịch trên thiết bị không đăng ký Smart OTP được không?

Bạn hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền trên các thiết bị không đăng ký Smart OTP. Tuy nhiên, để giao dịch thành công, bạn phải lấy được mật khẩu OTP trên thiết bị bạn đã đăng ký để xác thực.

Để lấy mật khẩu OTP cho thiết bị khác, bạn có thể thao tác như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập Mobile Banking
  • Bước 2: Chọn chức năng bảo mật
  • Bước 4: Chọn “ Mật khẩu”
  • Bước 5: Lấy mật khẩu OTP cho thiết bị khác
  • Bước 6: Nhập mật khẩu lấy mã OT
  • Bước 7: Ghi nhớ mật khẩu.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Mật khẩu OTP, cách sử dụng mật khẩu OTP cũng như những lưu ý cho khách hàng trong quá trình sử dụng. Hi vọng sẽ mang đến cho khách hàng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, bạn có thể để lại câu hỏi bên dưới để được giải đáp kịp thời.

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *